• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA BỘ CHỈ HUY QUÂN SỰ TỈNH QUẢNG TRỊ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuẩn bị chu đáo cho mùa tuyển quân 2020

(QT) - Vào những ngày này, ở khắp các địa phương trong tỉnh, hòa chung không khí tươi vui, rộn rã của mùa xuân, đâu đâu cũng rạo rực khí thế sẵn sàng cho ngày hội tòng quân của tuổi trẻ tỉnh Quảng Trị.

Tổ chức tốt công tác khám tuyển sức khỏe công dân nhập ngũ 2020. Ảnh: KQ

 

Ở thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, những ngày sau Tết Nguyên đán, không khí mùa xuân đang hiện hữu khắp đường làng, ngõ xóm. Gia đình ông Trần Văn Triều và bà Thái Thị Mai ở Khu phố 1, thị trấn Hồ Xá năm nay đón tết sum vầy, đủ đầy hơn mọi năm. Gia đình tất bật đón khách vào thăm, chúc tết, không chỉ có bà con họ hàng mà cấp uỷ, đoàn thể khu phố cũng đến thăm hỏi, tặng quà, động viên con trai ông bà là cháu Trần Quốc Quân vừa trúng tuyển nghĩa vụ quân sự chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Bà Mai tâm sự: “Đối với gia đình tôi, tết năm nay thực sự là một cái tết đầy ý nghĩa. Cháu Quân đã tốt nghiệp đại học, viết đơn tình nguyện nhập ngũ nên gia đình tôi rất yên tâm. Những ngày qua, vừa chuẩn bị cho cháu lên đường nhập ngũ, cũng là những ngày đón tết cổ truyền; gia đình tôi rất vui khi nhận được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể dành cho gia đình. Đây là nguồn động lực quan trọng để cháu vững bước lên đường, hoàn thành tốt nhiệm vụ và trở thành chiến sĩ ưu tú của quân đội”.’

 

Năm nay, huyện Vĩnh Linh được UBND tỉnh giao chỉ tiêu tuyển chọn 142 công dân nhập ngũ. Để đảm bảo chỉ tiêu trên giao đủ số lượng, có chất lượng theo tiêu chuẩn về lí lịch, đạo đức, sức khoẻ, trình độ văn hoá… Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện đã chủ động tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương có những kế hoạch cụ thể trong việc nắm, tạo nguồn, làm tốt công tác tuyên truyền, quan tâm, chăm lo đời sống của người dân; tạo điều kiện cho thanh niên tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa như gia nhập lực lượng dân quân, giữ gìn an ninh thôn xóm; tổ chức các hoạt động tình nguyện, giao lưu kết nghĩa… Qua đó, bồi dưỡng ý chí quyết tâm, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, có lối sống tích cực, có trách nhiệm với gia đình và xã hội. Từ đó, tạo điều kiện cho những thanh niên có chí hướng phấn đấu tốt vào làm công tác đoàn, công tác chính quyền, quan tâm tạo nguồn kết nạp đảng viên. Với những chủ trương và việc làm thiết thực đó nên người dân đã quan tâm, hiểu và nắm chắc Luật Nghĩa vụ quân sự, từ đó tích cực động viên con em hăng hái nhập ngũ. Nhiều thanh niên sau khi học tập, công tác trong môi trường quân đội đã có sự phấn đấu tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian tại ngũ; xuất ngũ về quê trở thành những đảng viên tiêu biểu, công dân tốt, là lực lượng cán bộ kế cận cho địa phương.

 

Đến huyện Triệu Phong tìm hiểu về công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ năm 2020, Trung tá Hồ Công Sơn, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện trao đổi thêm: “Huyện được UBND tỉnh giao chỉ tiêu tuyển chọn công dân nhập ngũ lớn nhất trong toàn tỉnh với 154 công dân. Để hoàn thành chỉ tiêu đảm bảo tiêu chuẩn về các mặt đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của cấp uỷ, chính quyền địa phương, trong đó có vai trò nòng cốt của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp. Cũng như nhiều địa phương khác, khó khăn lớn nhất trong công tác tuyển quân của huyện chính là công tác khám tuyển sức khoẻ.

 

Song với trách nhiệm chính trị cùng tính chủ động cao, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo cơ quan quân sự các xã, thị trấn làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền các địa phương những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; chủ trì và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện đúng phương châm “Tuyển quân tròn khâu, tuyển người nào chắc người đó”. Do đó năm nay, chất lượng khám tuyển của huyện đạt 68%; tỉ lệ thanh niên có trình độ THPT, đại học, cao đẳng đạt 73,4%. 100% thanh niên có sức khỏe và phẩm chất chính trị tốt, sẵn sàng cho ngày hội tòng quân”.

 

Thượng tá Trần Duy Hồng, Trưởng Ban Quân lực, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Qua khảo sát tại một số huyện, thị xã, thành phố, năm nay công tác tuyển quân được các địa phương tổ chức chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch và đúng luật. Các địa phương đều xác định khâu đột phá nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ, trong đó chú trọng về sức khỏe, phẩm chất đạo đức và trình độ học vấn. Việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho thanh niên nói riêng, nhân dân nói chung được cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự các cấp đặc biệt quan tâm. Các hoạt động như thăm hỏi, tặng quà thanh niên nhập ngũ, đón chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, thực hiện chính sách hậu phương quân đội được tổ chức chu đáo đã tạo ra niềm tin để các thanh niên yên tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Theo báo cáo tổng hợp, chất lượng khám tuyển toàn tỉnh năm nay tăng 20% so với năm 2019. Hầu hết các thanh niên trúng tuyển đều đã nhận lệnh, sẵn sàng lên đường nhập ngũ”.

 

Theo kế hoạch, ngày 12/2/2020, ở tất cả các địa phương trong tỉnh sẽ tổ chức lễ giao nhận quân. Bộ CHQS tỉnh đã có công văn chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tổ chức phương tiện vận chuyển chiến sĩ mới, chỉ huy, điều hành chặt chẽ quá trình đưa, đón chiến sĩ bảo đảm tuyệt đối an toàn, đúng thời gian, địa điểm. Hiện nay, các công dân nhập ngũ đã được cấp quân trang thiết yếu theo đúng quy định. Các mặt hàng còn lại đã tập kết đầy đủ tại Tiểu đoàn 43, Trung đoàn 842 là đơn vị có nhiệm vụ đón nhận, huấn luyện chiến sĩ mới của Bộ CHQS tỉnh.

 

Năm nay, cơ sở vật chất doanh trại tiểu đoàn cũng được Bộ CHQS tỉnh quan tâm đầu tư, sửa chữa một số hạng mục đáp ứng tốt nhu cầu học tập, ăn ở sinh hoạt, vui chơi cho chiến sĩ. Đặc biệt, công tác tăng gia sản xuất được chú trọng với nhiều loại rau, củ, quả được trồng xen canh gối vụ đa dạng, phong phú. Công tác chăn nuôi cũng được triển khai tích cực, đảo đảm đủ nguồn lương thực, thực phẩm tại chỗ, đồng thời làm tốt việc dự trữ thực phẩm. Ngoài ra, đối với các mặt hàng phải mua sắm, thực phẩm tươi sống, tiểu đoàn tích cực cử cán bộ nghiên cứu thị trường, kiên quyết không nhập các sản phẩm không rõ nguồn gốc. Cơ quan hậu cần và quân y luôn chú trọng bảo đảm tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng dịch ngay từ khi chiến sĩ đến đơn vị. Tuyệt đối không để xảy ra dịch bệnh, nhất là thời điểm tiếp nhận, huấn luyện chiến sĩ mới.

 

Thiếu tá Tô Ngọc Tuấn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 842 cho biết: “Ngay khi bộ đội về đơn vị, đội ngũ cán bộ các cấp sẽ nhanh chóng làm tốt công tác ổn định tư tưởng, kịp thời nắm bắt, giải quyết tốt mọi vấn đề nảy sinh. Đặc biệt, đảng ủy, chỉ huy đơn vị quán triệt kĩ quá trình tiếp nhận, huấn luyện chiến sĩ mới. Chúng tôi yêu cầu đội ngũ cán bộ từ tiểu đội, trung đội, đại đội phải thực sự gương mẫu từ lời nói đến việc làm, yêu thương, gần gũi chiến sĩ mới như trong một gia đình, để bộ đội thêm yêu mến, gắn bó, yên tâm phấn đấu, nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

 

Với tính chủ động, tinh thần trách nhiệm cao, sự quan tâm vào cuộc của các cấp, các ngành trong công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ, cùng sự chuẩn bị chu đáo trong công tác tiếp nhận, huấn luyện chiến sĩ mới, hứa hẹn mùa tuyển quân năm 2020, tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.


Tác giả: Kim Quy
Nguồn:Báo Quảng Trị Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thống kê truy cập
Hôm nay : 832
Hôm qua : 1.136
Tháng 07 : 21.758
Tháng trước : 94.993
Năm 2024 : 3.060.190
Năm trước : 58.579,95
Tổng số : 3.087.573,06