• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA BỘ CHỈ HUY QUÂN SỰ TỈNH QUẢNG TRỊ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2022

Năm 2022, với những chủ trương, giải pháp đồng bộ, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Trị triển khai thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QS, QP) đạt nhiều kết quả toàn diện, góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Đại tá NGUYỄN HỮU ĐÀN, UVTVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh để tìm hiểu cụ thể hơn vấn đề này.

Đại tá NGUYỄN HỮU ĐÀN, UVTVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh 

- Thưa đồng chí! Trước những thuận lợi, khó khăn của tình hình thế giới, khu vực, trong nước và trên địa bàn tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã có những chủ trương, giải pháp như thế nào để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ QS, QP địa phương năm 2022?

- Giải pháp quan trọng và cốt lõi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo là Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã làm tốt chức năng tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành tổ chức thực hiện công tác QS,QP địa phương đi vào chiều sâu. Trong đó chú trọng vào các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trọng điểm, đề ra mục tiêu, chỉ tiêu phù hợp, sát đối tượng, tình hình địa bàn. Thứ hai là đã lãnh đạo, chỉ đạo tốt việc quán triệt và thực hiện các chỉ thị, mệnh lệnh của trên, duy trì nghiêm nền nếp, các chế độ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ). Thứ ba, triển khai hiệu quả các hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, nhất là trong các nhiệm vụ chính trị trung tâm, tổ chức tốt các phong trào, hoạt động thi đua, tuyên truyền, phản ánh kịp thời các hoạt động của lực lượng vũ trang. Thứ tư là sự đoàn kết, thống nhất cao trong công tác xây dựng đảng bộ, xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên tiền phong, gương mẫu, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

- Với những bước đột phá, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo thì kết quả nổi bật trên các mặt công tác QS, QP địa phương năm 2022 đã đạt được cụ thể là gì, thưa đồng chí?

- Bộ CHQS tỉnh tập trung chỉ đạo tổ chức tập huấn, điều chỉnh, bổ sung văn kiện, kế hoạch QS, QP đúng mệnh lệnh, hướng dẫn của trên, sát thực tế chiến đấu. Tham mưu Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập tỉnh chỉ đạo tổ chức thành công các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) của các huyện Hải Lăng, Gio Linh, Đakrông; diễn tập PCLB-TKCN, diễn tập động viên huyện Vĩnh Linh, diễn tập chiến đấu phòng thủ cho 30/30 xã, phường, thị trấn, được Ban Chỉ đạo diễn tập Quân khu và tỉnh đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, có mặt xuất sắc, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Công tác quản lý, xây dựng và huấn luyện bộ đội thường trực, dân quân, tự vệ, dự bị động viên đã đạt được nhiều kết quả tốt. Những khó khăn, vướng mắc trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đã từng bước được tháo gỡ nhờ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò tham mưu, chỉ đạo của cơ quan quân sự các cấp và Hội đồng nghĩa vụ quân sự các địa phương, đảm bảo 100% chỉ tiêu giao quân, chất lượng được nâng lên về mọi mặt.

 

Công tác quản lý, xây dựng lực lượng, xây dựng chính quy trong các chế độ trực, SSCĐ, huấn luyện, rèn luyện kỷ luật đi vào nền nếp, chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang (LLVT), góp phần giữ vững ổn định chính trị địa bàn.

Với quyết tâm lãnh đạo xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, hoạt động công tác đảng, công tác chính trị đã thực sự có nhiều bước đột phá mới, với những cách làm chủ động, sáng tạo toàn diện trên các mặt công tác.

Phong trào thi đua quyết thắng với chủ đề “Đoàn kết, mẫu mực, kỷ cương, linh hoạt, sáng tạo, quyết thắng” rộng khắp gắn với đẩy mạnh các đợt thi đua cao điểm, tạo động lực thi đua mạnh mẽ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị. Cùng với đó, công tác hậu cần, kỹ thuật bảo đảm sẵn sàng chiến đấu, phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất của LLVT tỉnh.

- Thưa đồng chí! Những hoạt động nổi bật đó đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển như thế nào?

- Năm 2022 là năm diễn ra rất nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, quân đội và địa phương, đặc biệt là kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị và 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị. Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt tham mưu, phối hợp, tổ chức thành công các chuỗi hoạt động nhân sự kiện đặc biệt này. Nổi bật là Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông và diễu binh, diễu hành; phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Giải phóng Quảng Trị và chiến đấu bảo vệ Thành Cổ năm 1972 - Nửa thế kỷ xây dựng, đổi mới và phát triển”. Các hoạt động hướng về cơ sở, xây dựng địa bàn an toàn, SSCĐ cao được các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt, chú trọng ở địa bàn miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của tỉnh, góp phần giữ vững ổn định tình hình chính trị, được cấp ủy, chính quyền, Nhân dân ghi nhận và dành tình cảm đặc biệt cho Bộ đội Cụ Hồ. Với những nỗ lực, cố gắng đó, Bộ CHQS tỉnh được Bộ Quốc phòng tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng toàn quân, Đảng bộ Quân sự tỉnh đạt trong sạch vững mạnh; 31 tập thể, 122 cá nhân được các cấp khen thưởng.

- Trong thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh sẽ tập trung vào những vấn đề trọng tâm nào trong thực hiện nhiệm vụ QS, QP, thưa đồng chí?

- Năm 2023, Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ Quân sự tỉnh xác định khâu đột phá: “Nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập, SSCĐ của LLVT tỉnh; tạo sự chuyển biến vững chắc về xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật”. Bộ CHQS tỉnh nghiêm túc quán triệt và triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ QS, QP, tích cực, chủ động tham mưu xây dựng nền QPTD gắn với thế trận ANND ngày càng vững chắc, xây dựng KVPT vững mạnh gắn với phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo QP, AN của tỉnh. Toàn đảng bộ quyết tâm phát huy vai trò nòng cốt xây dựng nền QPTD vững mạnh, KVPT tỉnh vững chắc, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, SSCĐ cao, xử lý thắng lợi mọi tình huống, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

- Xin cảm ơn đồng chí!

Kim Quy (thực hiện)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 764
Hôm qua : 1.255
Tháng 05 : 19.375
Tháng trước : 95.444
Năm 2024 : 3.047.678
Năm trước : 58.579,95
Tổng số : 3.087.573,04