• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA BỘ CHỈ HUY QUÂN SỰ TỈNH QUẢNG TRỊ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ tuyển quân năm 2023

Những năm qua, Quảng Trị là một trong những tỉnh làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, góp phần xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Một trong những yếu tố quan trọng đó chính là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy đảng, chính quyền, vai trò nòng cốt của hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp, sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các cơ quan, ban ngành, đoàn thể; đặc biệt là vai trò tham mưu của cơ quan quân sự, công an trong quá trình tuyển chọn công dân nhập ngũ.

Đoàn công tác Bộ CHQS tỉnh do đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Đàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đến thăm, tặng quà thanh niên chuẩn bị nhập ngũ tại thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân năm 2023, quán triệt sâu sắc các văn bản, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên, tỉnh đã chủ động triển khai công tác tuyển quân một cách đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả.

Ngay sau khi được giao chỉ tiêu tuyển chọn 950 công dân nhập ngũ, bàn giao cho các đơn vị: Tổng cục Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng), Sư đoàn 324, Sư đoàn 968 (Quân khu 4), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ CHQS tỉnh, Bộ CHQS tỉnh là cơ quan thường trực đã tham mưu UBND tỉnh ban hành chỉ thị về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và ra quyết định giao chỉ tiêu công dân nhập ngũ cho các địa phương.

Thực hiện chỉ đạo của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp tham mưu, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện từ tỉnh đến cơ sở, tích cực chỉ đạo, đôn đốc ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiệm vụ sát với tình hình thực tế, thực hiện đúng, đủ các khâu, các bước, đảm bảo số lượng, lấy chất lượng hàng đầu.

Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Quốc phòng, Luật Nghĩa vụ quân sự được đẩy mạnh từ tỉnh đến cơ sở. Vai trò hội đồng NVQS các cấp được phát huy hiệu quả trong công tác phối hợp, hiệp đồng; các khâu, các bước sơ tuyển, khám tuyển thực hiện chặt chẽ, chính xác, công bằng, công khai, kiên quyết không để xảy ra sai sót trong quá trình xét tuyển.

Là địa bàn trung tâm của tỉnh, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ tại TP. Đông Hà đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm, tháo gỡ. Chỉ huy trưởng Ban CHQS, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS TP. Đông Hà, Thượng tá Lê Đức Quý cho biết: “Bên cạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp trên, sự vào cuộc quyết tâm cao của các cấp, ngành, thì bài toán khó đặt ra cho địa phương trong quá trình tuyển quân là sau COVID-19, tình hình kinh tế khó khăn, lực lượng thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ cơ bản đi làm ăn xa, xuất khẩu lao động làm ảnh hưởng đến việc quản lý công dân trong độ tuổi nhập ngũ.

Cùng với đó, càng ngày thanh niên bị các bệnh lý về mắt chiếm tỉ lệ khá cao, đồng thời, những tác động của mặt trái xã hội khiến không ít thanh niên vướng vào các tệ nạn… đã tác động trực tiếp đến công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của địa phương”.

Khó khăn của TP. Đông Hà, cũng là khó khăn chung trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của tỉnh. Để tuyển chọn được những thanh niên bảo đảm tốt các tiêu chí đòi hỏi sự nỗ lực lớn của các cấp, ngành liên quan. Rút kinh nghiệm từ tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện những năm trước, năm 2023, Hội đồng NVQS tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, với cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện các bước tuyển quân.

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, hội đồng NVQS các địa phương đã chỉ đạo thực hiện nghiêm các chế tài theo quy định của pháp luật, kiên quyết xử lý, răn đe đối với tổ chức, cá nhân vi phạm, không để xảy ra tiêu cực, thiếu công bằng trong tuyển quân, đồng thời thực hiện nhiều biện pháp quản lý thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ.

Là địa phương có số lượng giao quân nhiều nhất trong tỉnh, Hội đồng NVQS huyện Triệu Phong đã chỉ đạo hội đồng NVQS các xã, thị trấn tích cực bám sát địa bàn, kịp thời nắm bắt tình hình cùng phối hợp tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc nảy sinh trong quá trình tuyển chọn.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Triệu Thuận Lê Đức Luận cho biết: “Công tác sơ tuyển tại xã được triển khai hết sức chặt chẽ, theo phương châm: dân chủ, bình cử công khai tại thôn, xóm, quá trình tổ chức thực hiện bám sát quy trình và có sự giám sát, theo dõi của hội đồng NVQS các cấp, tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân”.

Là thanh niên trúng tuyển NVQS của xã Triệu Thuận trong mùa tuyển quân năm nay, Hồ Sĩ Minh Phương rất hào hứng chuẩn bị cho ngày lên đường. Em cho biết, bản thân đã xác định rõ trách nhiệm của mình, cũng như chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho hành trình sắp tới. Đây vừa là niềm vinh dự, tự hào cho bản thân, gia đình, vừa mong muốn được đóng góp công sức xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc”.

Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ CHQS tỉnh, toàn tỉnh đã làm tốt công tác phúc tra, rà soát nguồn công dân trong độ tuổi nhập ngũ. Công tác sơ tuyển, khám tuyển NVQS được tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc. Đến nay, công tác tuyển quân của tỉnh cơ bản đã hoàn thành và đạt 3 tiêu chí theo Nghị quyết 46 của Đảng ủy Quân khu 4 và Nghị quyết 113 của Đảng ủy Quân sự tỉnh. Kết quả sức khỏe loại 1, loại 2 đạt 75%; trình độ THPT đạt 65%; Đại học, Cao đẳng đạt 7% (tăng 2% so với năm 2022).

Đến kiểm tra công tác quyển quân và động viên công dân chuẩn bị nhập ngũ tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, Chỉ huy trưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, Đại tá Nguyễn Hữu Đàn đánh giá cao kết quả tuyển quân của các địa phương, tinh thần trách nhiệm của các tập thể, cá nhân đã và đang quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, chỉ đạo các địa phương, đơn vị giao quân tiếp tục thực hiện tốt các phần việc còn lại, nhất là việc quản lý, động viên công dân và tổ chức tốt lễ giao, nhận quân đảm bảo trang trọng, thiết thực, ý nghĩa vào ngày 7/2/2023.

Với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao trong Nhân dân, công tác tuyển quân năm 2023 của tỉnh Quảng Trị tiếp tục đạt kết quả tốt, đảm bảo số lượng và chất lượng giao quân cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Kim Quy


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thống kê truy cập
Hôm nay : 894
Hôm qua : 1.135
Tháng 04 : 23.071
Tháng trước : 94.452
Năm 2024 : 3.046.151
Năm trước : 58.579,95
Tổng số : 3.087.573,04