• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA BỘ CHỈ HUY QUÂN SỰ TỈNH QUẢNG TRỊ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao chất lượng công tác tuyển quân năm 2018

Tuyển quân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quân sự, quốc phòng địa phương hàng năm. Thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định đến chất lượng xây dựng quân đội, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; nâng cao trình độ huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng bộ đội thường trực, tạo nguồn xây dựng lực lượng dự bị động viên, góp phần xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương vững mạnh.

Năm 2017, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chỉ đạo của UBND, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã xây dựng kế hoạch, tổ chức phân công thành viên Hội đồng NVQS và cán bộ của Ban CHQS huyện để theo dõi, chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt Chỉ thị số 177/CT-UBND ngày 05 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2017. Toàn tỉnh có 800 thanh niên nhập ngũ, 100% thanh niên trúng tuyển có trình độ văn hóa từ THCS trở lên; đại học, cao đẳng, trung cấp trên 6,3%; sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm trên 90% quân số; tỉ lệ đảng viên trong thanh niên nhập ngũ đạt 7,1%; công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Tổ chức Lễ giao nhận quân diễn ra trang trọng, chặt chẽ, với khí thế sôi nổi của ngày hội tuổi trẻ lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí NguyễnVăn Hùng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy động viên thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2017

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo đánh giá của Hội đồng NVQS tỉnh, công tác tuyển quân năm 2017 vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như: công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức về trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Luật Nghĩa vụ quân sự ở một số địa phương thực hiện chưa thường xuyên. Việc chỉ đạo, triển khai ở một số cơ sở có lúc còn thiếu chủ động, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng còn thiếu đồng bộ, đặc biệt là công tác đăng ký, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ ở một số xã chưa chặt chẽ dẫn đến công tác sơ tuyển có mặt còn hạn chế.

Để công tác tuyển quân năm 2018 đảm bảo đủ số lượng và nâng cao chất lượng, với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, không bù đổi, Bộ CHQS tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác chuẩn bị tuyển quân, bảo đảm đúng quy trình, dân chủ và công khai. Hiện tại, Hội đồng NVQS các cấp đã xây dựng kế hoạch và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Chỉ tiêu tuyển quân năm nay của tỉnh Quảng Trị dự kiến tăng gần 10% so với năm trước, đây cũng là một áp lực không nhỏ cho Hội đồng NVQS các cấp. Do vậy, Hội đồng NVQS tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng NVQS các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tuyển quân, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn dân, trước hết là của cấp uỷ, chính quyền, Hội đồng NVQS và đặc biệt là đối tượng công dân trong độ tuổi nhập ngũ. Bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó chú trọng hệ thống đài truyền thanh, lồng ghép nội dung công tác tuyển quân trong các hội nghị nhân dân, trong sinh hoạt của các tổ chức, đoàn thể xã hội: Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân,... Nội dung tuyên truyền tập trung vào những vấn đề cơ bản của Luật NVQS và các văn bản hướng dẫn thi hành về công tác tuyển quân. Cùng với công tác giáo dục, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức đa dạng hóa các hình thức như: Tọa đàm, nói chuyện truyền thống, trực tiếp gặp gỡ động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên và gia đình, giải thích các vấn đề liên quan, tạo sự đồng thuận, thống nhất nhận thức về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân.

Song song với công tác tuyên truyền, Hội đồng NVQS tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng NVQS các huyện, thị xã, thành phố tích cực phối hợp cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương triển khai đồng bộ, cụ thể các bước trong quá trình tuyển quân. Tập trung vận động thanh niên nằm trong diện gọi khám tuyển đã phát lệnh lên trạm phấn đấu đạt 100%. Đối với số thanh niên đi làm ăn xa, Hội đồng NVQS xã, phường, thị trấn phân công từng thành viên cùng với cán bộ thôn, bản, khóm, khu phố đến tận gia đình có thanh niên gọi khám để tuyên truyền vận động giúp công dân hiểu rõ nghĩa vụ thiêng liêng để có biện pháp gọi con, em mình về tham gia khám tuyển NVQS. Đồng thời, các địa phương cũng kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật NVQS, nâng cao hiệu quả giáo dục và răn đe. Tập trung làm tốt công tác xét duyệt tạm hoãn gọi nhập ngũ, chốt quân số nhập ngũ bảo đảm công bằng, dân chủ, công khai, đúng Luật; làm tốt việc nắm hoàn cảnh cụ thể của từng thanh niên để có biện pháp động viên phù hợp; tổ chức phát lệnh gọi nhập ngũ chặt chẽ, kịp thời.

Đại tá Thái Văn Dũng, Phó Tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Để làm tốt công tác khám tuyển, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế, Trung tâm phòng chống HIV tỉnh chỉ đạo, kiểm tra Hội đồng khám tuyển của các huyện, thị xã, thành phố tổ chức khám sức khỏe, xét nghiệm HIV, test ma túy và các chất gây nghiện chặt chẽ, nghiêm túc, có kết luận chính xác; gắn trách nhiệm cụ thể đối với Hội đồng và từng thành viên khám tuyển nếu để xãy ra sai sót trong quá trình khám tuyển. Đồng thời, chỉ đạo nắm chắc tình tình địa phương, tiến hành gọi công dân khám tuyển, không để xãy ra các trường hợp trốn tránh, chống lệnh gọi sơ tuyển, khám tuyển. Phấn đấu toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn được giao chỉ tiêu đều hoàn thành nhiệm vụ”.

Nhằm thiết thực góp phần nâng cao chất lượng tuyển quân, các địa phương chú trọng làm tốt công tác xét chọn công dân có trình độ cao đẳng, đại học để nâng cao chất lượng, tạo nguồn cán bộ quân đội. Đồng thời thường xuyên coi trọng làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên gia đình và thanh niên trúng tuyển NVQS có hoàn cảnh khó khăn để thanh niên yên tâm lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Ngoài ra, Ban CHQS huyện, thị xã, thành phố cần phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác tham mưu cho UBND huyện tổ chức Lễ giao, nhận quân bảo đảm trọng thể, trang nghiêm, thật sự là “Ngày hội tòng quân” của địa phương. Thông qua đó, tiếp tục xây dựng niềm tin, niềm tự hào và trách nhiệm cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai của cấp ủy, chính quyền, cùng với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của Hội đồng NVQS các cấp, tin tưởng rằng, mùa tuyển quân năm 2018, tỉnh Quảng Trị sẽ thực hiện thắng lợi công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, bảo đảm chỉ tiêu giao quân có sức khỏe tốt và năng lực chính trị vững vàng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Thống kê truy cập
Hôm nay : 865
Hôm qua : 1.135
Tháng 03 : 22.286
Tháng trước : 94.547
Năm 2024 : 3.041.135
Năm trước : 58.579,95
Tổng số : 3.087.573,04