• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA BỘ CHỈ HUY QUÂN SỰ TỈNH QUẢNG TRỊ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kinh nghiệm rút ra trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2023

Những năm qua, công tác tuyển, gọi công dân nhập ngũ của tỉnh Quảng Trị luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu, chất lượng công tác tuyển quân ngày càng được nâng cao. Từ thực tế kết quả công tác tuyển, gọi công dân nhập ngũ Quảng Trị đã rút ra được nhiều bài kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyển quân trong thời gian tới.

Có thể là hình ảnh về 4 người

Đồng chí Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh; Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu 4; Đại tá Nguyễn Hữu Đàn, UVBTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng nghĩa vụ Quân sự tỉnh tặng hoa chúc mừng và động viên thanh niên lên đường nhập ngũ tại huyện Gio Linh

Là một tỉnh có địa bàn rộng, có vi trí chiến lược quan trọng về kinh tế-xã hội, quốc phòng - an ninh, những năm qua mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội đã có bước phát triển khá toàn diện, nhưng đời sống của Nhân dân và LLVT còn gặp nhiều khó khăn; nhận thức của một số công dân và gia đình về trách nhiệm, nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc có mặt còn hạn chế; công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ phần lớn đang học tại các trường đại học, cao đẳng, đi làm ăn xa, xuất khẩu lao động; tác động của mặt trái cơ chế thị trường, các tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng; sức khỏe của thanh niên có chiều hướng giảm sút.....đã tác động trực tiếp đến kết quả công tác tuyển quân của tỉnh.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự “vào cuộc” mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, cơ quan quân sự các cấp đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, từ việc đăng ký, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ cho đến công tác sơ, khám tuyển, hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ và liên hoan, tặng qùa ở các cấp. Quá trình thực hiện, đã rút ra một số bài học kinh nghiệm:

Một là, thường xuyên quán triệt và triển khai nghiêm túc các văn bản của trên về công tác tuyển quân; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể và Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp, phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ tuyển quân. Tập trung chỉ đạo, triển khai chặt chẽ việc thực hiện “Tròn khâu trong tuyển quân” và quán triệt phương châm “Tuyển người nào chắc người đó”, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, hằng năm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp; gắn công tác tuyển quân với phong trào thi đua của các địa phương.

Hai là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật nghĩa vụ quân sự, Luật Công an nhân và truyền thống của quê hương, đất nước, truyền thống của quân đội trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc; kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục tư tưởng, động viên tinh thần và hỗ trợ vật chất để công dân an tâm, tự giác thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Ba là, thường xuyên chỉ đạo kiện toàn Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp, Hội đồng Khám sức khỏe đúng, đủ thành phần theo quy định; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ khám tuyển, xét duyệt chặt chẽ, kiên quyết không để công dân không đủ tiêu chuẩn nhập ngũ vào Quân đội, Công an; gắn trách nhiệm của cá nhân, tổ chức với kết quả công tác tuyển quân; rà soát, quản lý chặt chẽ công dân trong độ tuổi nhập ngũ, làm tốt công tác đăng ký, quản lý công dân di chuyển nghĩa vụ quân sự. Có biện pháp, hình thức xử lý kiên quyết, nghiêm minh, đủ sức răn đe đối với các hành vi và những công dân vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự.

Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bám nắm cơ sở, đặc biệt là những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa; gắn kết giữa công tác tuyển quân với công tác động viên Quân đội, tạo nguồn cán bộ cho cơ sở.

Năm là, làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, tổ chức tốt Lễ tiễn công dân lên đường nhập ngũ và đón quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự, hoàn thành nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân trở về địa phương bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc; có chính sách ưu tiên, tạo việc làm tại địa phương hoặc hỗ trợ vốn để học nghề, xuất khẩu lao động, sớm ổn định đời sống.

Với kinh nghiệm thực tế trong những năm qua, cùng chủ trương, biện pháp đúng đắn của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, tin tưởng rằng, công tác tuyển giao quân của tỉnh Quảng Trị năm 2024 sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả. Đồng thời, đây cũng có thể là những kinh nghiệm, cách làm hay để nhân rộng ở các địa phương khác, nhất là thời điểm toàn quốc đang triển khai công tác tuyển quân năm 2024.

Kim Quy- Hữu Thịnh- Xuân Diện- Bá Hiếu- Nho Dũng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 770
Hôm qua : 1.177
Tháng 05 : 20.878
Tháng trước : 95.444
Năm 2024 : 3.049.181
Năm trước : 58.579,95
Tổng số : 3.087.573,05